Thứ Bảy, 7 tháng 12, 2013

KTM Duke 125: đắt xắt ra miếng

Bạn được gì khi bỏ ra hơn 100 triệu đồng cho chiếc mô tô như 125 Duke? Nói ngay luôn là bạn có một chiếc xe nhìn rất đẹp và ngầu, được trang bị gần như "full option", tức là có đầy đủ các món trang bị và tính năng mà sẽ khiến cho những đối thủ khác phải phát thèm. Chúng ta đang nói về chiếc xe 125cc chịu chơi nhất trên thị trường hiện nay với hệ thống phanh ABS trên cả hai bánh trước và sau, cặp cánh của xe phân khối lớn (PKL), đồng hồ điện tử nhiều chức năng, phuộc trước hành trình ngược, phuộc sau monoshock và kiểu dáng thì rất đẹp và ngầu.

Cuối tuần vừa rồi mình có làm một chuyến đi chơi từ Sài Gòn lên Vũng Tàu với xe 125 Duke của KTM và một vài người bạn. Đây không phải là một bài đánh giá chi tiết vì cần phải có nhiều thời gian hơn, tuy nhiên mình cũng rút ra được khá nhiều cảm nhận về chiếc xe này. Mời các bạn cùng xem (lưu ý: các chi tiết như đèn LED bình xăng, các cục chống đổ là đồ chơi, không phải zin theo xe nhé).

Nhận xét chung

Đẹp và ngầu, đó là nhận định không chỉ của riêng mình mà cả những người bạn đồng hành gặp nhau trên đường đi, của những du khách nước ngoài khi họ bắt gặp chiếc Duke mà mình đang chạy. Có thể nói trong làng mô tô phân khối nhỏ (PKN - dưới 175cc), ít có chiếc nào có thể đọ lại được 125 Duke về khoản thẩm mỹ, nhất là phần đầu và bình xăng của xe. Đơn giản vì xe được trang bị không những cặp bánh to mà còn có phuộc ngược, đầu đèn hình đa giác, phía sau có bánh kích thước 150mm, phuộc monoshock và đuôi xe thể thao.

Chi tiết hơn

125 Duke là chiếc xe dáng Naked-Bike với phần đẹp nhất nằm ở đầu xe. Thân xe dồn về phía trước nên nhìn nó có vẻ rất mạnh mẽ và hung hăng. Cộng với thùng xăng bè nhiều ra hai bên nên khi nhìn trực diện từ đằng trước, ta thấy bề ngang của xe rất to, rất có lực nên nhiều người cứ nghĩ chắc là xe "lớn" lắm mặc dù phân khối chỉ vỏn vẹn có 125cc.

Dàn đầu

Nhìn sơ qua, xe khá ngắn chứ không dài như những chiếc mô tô khác. Tuy nhiên do pát biển số hơi dài nên chiều dài tổng thể của xe cũng ngang ngửa như ai chứ không hề ngắn hơn. Phần đầu của xe là hệ thống đèn pha được bố trí thành hai tầng, bên dưới là đèn đề-mi. Cụm đèn pha có thiết kế đứng, dạng hình đa giác khác biệt hẳn so với kiểu đèn tròn hoặc mắt cáo như một số xe khác. Lưu ý đèn pha của xe được thiết kế luôn luôn mở, nghĩa là khi đề máy lên thì đèn xe sẽ sáng liên tục, tùy vào xe lúc đó đang dừng hay đang chạy mà xe sẽ tự động điều chỉnh việc bật/tắt của đèn pha với đền đề-mi. Cụ thể: Khi xe đứng yên thì chỉ có đề-mi sáng, đèn pha tắt. Khi xe bắt đầu lăn bánh thì đèn pha sẽ tự động sáng lên, khi dừng xe lại thì đèn pha tắt, đề-mi sáng.

Bản thân mình là người tế nhị, khi chạy xe về nhà hay vào hẻm nhỏ, mình thường dùng công tác để tắt đèn trước để người trong hẻm không bị lóa mắt. Trong khi đó với 125 Duke thì bạn không thể chủ động tắt đèn pha trước, đèn chỉ tự động tắt khi nào xe dừng lại hẳn mà thôi.

Tiếp đó là cặp phuộc ngược (USD hay up-side-down), khoan hãy bàn về công dụng giảm sóc của nó, đây có thể nói là niềm mơ ước của đa số những người chơi xe mô tô PKN vì phuộc USD sẽ giúp chiếc xe trông hoành tráng hơn, ngầu hơn, cứng cáp hơn. Tiếp đó là bánh trước kích thước 110/70-17. Trong khi đa số các xe PKN khác chỉ dùng bánh 90 hoặc 100 thì 125 Duke chơi hẳn bánh có chiều ngang 110mm, kết hợp với cặp phuộc và thùng xăng phía sau làm cho dàn đầu của xe khó có thể chê vào đâu được.

Phần thùng xăng là chi tiết hầm hồ nhất của xe. Mặc dù dung tích thực chỉ có 11 lít nhưng KTM đã làm cho phần vỏ (bằng nhựa) bè ra hai bên rất nhiều, che gần hết đầu gối của người lái. Chính chi tiết này làm làm cho xe trở nên mạnh mẽ hơn rất nhiều. Lưu ý phần vỏ nhựa nơi thùng xăng chỉ là dàn áo bên ngoài, không phải là nơi chứa xăng thật sự.

Mặc dù có cặp phuộc trước USD khá đẹp và phuộc sau monoshock thể thao nhưng nó không phù hợp với những chuyến đi xa. Đi trong thành phố thì chúng khá êm nhưng đi đường trường thì sẽ tạo ra những rung động rất nhỏ tác động lên lòng bàn tay và mông của người ngồi. Mặc dù không nhiều nhưng ngồi xe trong thời gian sẽ sẽ gây ra cảm giác mỏi bàn tay và ê mông.

Yên xe

Yên xe có chiều ngang to, ngồi rất vững chãi nhưng lại hơi cứng nên đi đường xa dễ gây cảm giác ê mông. Yên sau được làm cách điệu cao hơn một tầng so với yên trước. Mặc dù yên sau không quá nhỏ như những chiếc Sport nhưng cảm giác ngồi cũng không thật sự thoải mái vì hai lý do: thứ nhất là kích thước nhỏ, ít tạo được cảm giác ngồi chắc chắn, thứ hai là vị trí hơi cao so với người lái nên người ngồi sau không thể ôm hết người ngồi trước. Điều này làm cho 125 Duke chỉ thích hợp với những chuyến đi gần hoặc đi trong thành phố, không nên dùng để đi quá xa.